วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2558

Inside Out มหัศจรรย์อารมณ์อลเวง

บทที่ 4 ทฤษฎีการเรียนรู้พุทธิปัญญา


           1. สรุปเนื้อเรื่อง Inside Out



              การเติบโตอาจไม่ใช่เรื่องง่าย และมันก็เป็นเช่นนั่น เมื่อ "ไรลีย์" เด็กหญิงวัย 11 ปี ผู้เติบโตขึ้นมาจากชีวิตแบบตะวันตกตอนกลางต้องย้ายมายังซานฟรานซิสโก ตามพ่อของเธอที่ได้รับการเสนองานใหม่ ... เช่นเดียวกับเราทุกคน ไรลีย์ถูกควบคุมด้วยอารมณ์ต่างๆของเธอไม่ว่าจะเป็น ความสุข (เอมี่ โพเลอร์), ความกลัว (บิล เฮเดอร์), ความโกรธ (ลิววิส แบล็ค), ความน่ารังเกียจ (มินดี้ คาร์ลลิ่ง) หรือ ความเศร้า (ฟิลลิส สมิธ) อารมณ์ทั้งหมดอาศัยอยู่ในศูนย์บัญชาการใหญ­่ซึ่งเป็นศูนย์ควมคุมส่วนกลางภายในจิตใจของไรลีย์ ที่ที่พวกเขาคอยช่วยแนะนำเธอให้ผ่านชีวิตในแต่ละวันได้ เมื่อไรลีย์และเหล่าอารมณ์ของเธอต้องปรับตัวกับการใช้ชีวิตในซานฟรานซิสโก ความโกลาหลวุ่นวายก็คืบคลานมายังศูนย์บัญชาการใหญ่

Inside_Out-(10)

เมื่ออารมณ์ทั้งหมด ล้วนอาศัยอยู่ในศูนย์บัญชาการใหญ­่ ภายใต้การควมคุมของจิตใจไรลีย์ คำแนะนำของพวกเขาจะช่วยเหลือเธอให้ผ่านชีวิต­ในแต่ละวันได้ เมื่อบทสรุปของความขัดแย้งทางอารมณ์เป็นเหมือนเข็มทิศชี้นำแนวทางให้ริลีย์ผ่านพ้นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนผ่านนี้ได้…

    2. สิ่งที่ได้จากการรับชม Inside Out 
                   1.  ทำให้เรารู้ว่าความเปลี่ยนแปลงคือธรรมชาติของชีวิต             
                   2.  รู้ว่าความสุขไม่ใช่การเริงร่าอยู่ตลอดเวลา             
                   3.  รู้ว่าความเศร้าสอนให้เราเห็นอกเห็นใจผู้อื่น             
                   4.  ความสุขมักจะปนมากับความเศร้าอยู่เสมอ
           
        5.  การเก็บกดความเศร้าเอาไว้เป็นเรื่องไม่ดี
                   
6.  ความโกรธคือพลัง แต่...ต้องระวังมันเอาไว้ให้ดี
                   
7. "ความเกลียด" และ "ความกลัว" ปกป้องเราได้
                   
8.  บางครั้งเราก็ต้องปล่อยวาง "อดีต" ไปบ้าง
                   
9.  ทำให้รู้ว่าประสบการณ์ใหม่ๆ ช่วยให้เราได้เติบโต         

                  10. "ความรัก" ช่วยเราได้ในวันที่เรา "อ่อนแอ"
    3. Inside Out ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
          1.  ทฤษฎีของเพียเจต์

                        จากการดูหนัง Inside Out ซึ่งในกรณีของ Riley” เด็กสาววัย 11 ปี ที่เป็นตัวละครหลักของเรื่อง “Joy” เป็นผู้ที่มีอิทธิพลในการเจริญเติบโตของเด็กคนนี้เยอะสุด เห็นได้จากความทรงจำหลักของ Riley ที่เป็นความทรงจำด้านความสุขเป็นส่วนใหญ่ ลั้นลาภูมิใจในบทบาทของเธอ จนพยายามเข้าไปจำกัดอารมณ์ “เศร้าซึม” โดยไม่รู้ตัว เพราะกลัวว่าจะทำให้ Riley หมดความสุขไป ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อมีเหตุให้ทั้ง “Joy” และ “Sadness” หลุดออกจากศูนย์ควบคุมอารมณ์ ทั้ง 2 ต้องหาวิธีกลับไปยังฐานไม่ได้ ไม่อย่างนั้นบุคลิกภาพของ Riley ที่เพียรสร้างมาอาจพังทลายลงทั้งหมด

        
           2.  ทฤษฎีของออซูเบล
               
เป็นทฤษฎีที่หาหลักการอธิบายการเรียนรู้ เน้นความสำคัญของการเรียนรู้อย่างมีความเข้าใจและมีความหมาย ทำให้  Riley สามารถแก้ปัญหาจัดการกับอารมณ์ของตัวเองได้ ความเศร้าที่ใครๆ ก็เห็นว่าไม่เป็นจำเป็น ในบางเวลากลับเป็นสิ่งที่เราต้องการมากที่สุด จะเศร้าบ้างก็ได้ และในทางกลับกันความสนุกสนานก็ไม่ได้สามารถใช้แก้ทุกปัญหาเช่นกัน ในการแก้ปัญหานั้นบางครั้งเราก็ต้องรู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเราด้วยในบางเวลากลับเป็นสิ่งที่เราต้องการมากที่สุด

                  3. ทฤษฎีของคลอสไมเออร์
             จากการดูหนัง Inside Out  ทฤษฎีนี้ ไรลีย์ถูกควบคุมอารมณ์กลางภายในจิตใจของ
ไรลีย์ที่ซึ่งพวกเขาคอยช่วยแนะนำเธอให้ผ่านชีวิตในแต่ละวันได้
ความทรงจำบางอย่างเลื่อนหายไปกับกาลเวลาหรือมีเรื่องเกิดขึ้นในสถานการณ์ที่แย่ ซึ่งเป็นอารมณ์หลักและสำคัญที่สุดของไรลีย์พยายามจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น ทว่าเหล่าอารมณ์ทั้งหลายกลับขัดแย้งกันเองในการใช้ชีวิตของ Riley

4. ความรู้เกี่ยวกับการรู้คิดของตนเอง
            ความสามารถในการควบคุมและประเมินการคิดของตนเอง การตระหนักรู้และควบคุมกระบวนการรู้คิดของบุคคล คือรู้ว่า ตนกำลังอยู่ในกระบวนการคิด และสามารถควบคุมตนเองให้ทำตามนั้นได้ อทิเช่น Riley มีความใส่ใจ การจดจ่ออยู่กับสิ่งเร้านั้น


              

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น